CÁC VẤN ĐỀ THƯỜNG GẶP Ở BÌNH XỊT KEM

CÁC VẤN ĐỀ THƯỜNG GẶP Ở BÌNH XỊT KEM 

Bài viết này tổng hợp các câu hỏi liên quan đến bình xịt kem, tìm hiểu về cấu tạo các bộ phận bình xịt kem. & giải đáp các thắc mắc thường gặp liên quan đến cách sử dụng bình kem, bảo trì bình kem, các vần đề thường gặp khi làm kem whipping, cách pha kem..


Hỏi: Viên gas kem xài được bao lâu?

Đáp: Mỗi viên gas chỉ xài 1 lần, tức là mỗi lần pha chế 1 bình kem mới sẽ phải xài hết 1 viên.  (Đối với bình 0,5L là 1 viên còn bình 1L là 2 viên). Vì khi lắp viên gas vào tức là khí gas đã vào hết trong bình kem rồi & bạn sử dụng tới khi nào xịt hết kem trong bình thôi.


Hỏi: Viên gas MOSA có dùng được cho bình kem hiệu khác không? Tôi đang dùng bình kem hiệu khác có xài gas MOSA được không?

Đáp: Tâm lý người sử dụng thường là xài bình kem hiệu nào phải xài gas hiệu đó. Tuy nhiên nguyên tắc là hoàn toàn có thể, vì viên gas được sản xuất theo quy chuẩn quốc tế sử dụng chung được cho tất cả các loại bình kem. & bản chất viên gas hoàn toàn là khí N2O tinh khiết tới 99.99% cực an toàn cho thực phẩm. Điều duy nhất bạn cần quan tâm là bình kem hay viên gas nên chọn lựa thương hiệu có nhãn mác, xuất xứ, thương nhân nhập khẩu rõ ràng, công bố chất lượng đầy đủ, và giá cả kinh tế hợp lý.


Hỏi: Liều lượng kem sử dụng cho bình xịt kem là thế nào?

Đáp: Với bình 0,5L sử dụng khoảng 450ml-500ml kem cho 1 lần pha. Trên thị trường hiện có 1 số dòng kem như  Vivo hoặc Anchor.. có thể dùng pha trực tiếp không cần thêm các thành phần khác.  Còn sử dụng phổ thông nhất trên thị trường hiện nay như Rich, Tân Nhất Hương, thường là dùng kết hợp kem Base (hay còn gọi là kem cao)  & Kem béo (kem lùn). Nên dùng theo tỷ lệ 300ml kem cao (kem base) + 150ml kem lùn - tức kem béo. Hoặc thêm sữa tươi gia giảm lượng kem vừa phải dung tích không vượt quá 500ml. Tuy nhiên thường pha với sữa tươi kem sẽ không để lâu được.  Với bình 1L sẽ cần gấp đôi liều lượng. Kem cần rã đông trong ngăn mát 24h trước khi sử dụng


Hỏi: Nên lắc bình kem bao nhiêu lần là đủ - Cách lắc bình kem

Đáp:  Tùy loại kem sử dụng sẽ không thể đếm chính xác bao nhiều lần lắc, thường khoảng 20-30 lần đối với bình dung tích 0,5L, Có loại kem sẽ phải lắc lâu hơn Cầm chốc ngược xuống khi lắc. Bạn có thể cảm nhận lắc đến khi nào thấy kem trong bình không còn lỏng bỏng nữa tức là đã được  & trong quá trình lắc nên bắt thử một bông kem  xem đã đủ độ đứng chưa, nếu chưa đạt nên lắc tiếp vài lần nữa. Với bình 1L sẽ phải lắc nhiều hơn từ 40-50 lần. Sau khi lắp viên gas thứ  nhất  cần lắc khoảng 10-15 lần, sau đó tháo ra lắp viên gas thứ 2 vào lắc tiếp đến khi kem đạt.


Hỏi: Kem xịt ra không đều,  xịt lúc được lúc không.  Kem  mới làm xong xịt được, để lâu lại xịt không ra là do đâu?

Đáp: Có 1 số nguyên nhân cần lưu ý như sau

- Lý do có thể là khi bảo quản bình kem để đứng nên kem bị dồn xuống đáy khi xịt sẽ không ra đều. Vì vậy nên bảo quản đặt bình kem nằm ngang trong ngăn mát, trước khi sử dụng phải chốc ngược đầu lắc vài cái để kem dồn xuống trước.

- Cần kiểm tra lại tình trạng kem sử dụng có đang trong tình trạng tốt không - có trường hợp kem đã mở ra 1 vài ngày không bảo quản tốt sẽ bị sánh đặc lại 1 phần. Hoặc trường hơp rã đông không đúng cách, kem còn chưa tan hết, khi pha sẽ bị tình trạng xịt có lúc nhão lúc xịt không ra. . Hoặc nếu sử dụng kem pha từ bột kem whipping thì có thể do thao lắc ban đầu chưa đủ để kem hòa tan trong hỗn hợp nước/sữa.

- Kiểm tra độ lạnh tủ bảo quản có quá lạnh hay không sẽ làm kem đông cứng. nhiệt độ tốt nhất cho bảo quản là trong ngăn mát khoảng 5oC

- Nên xem lại liều lượng pha kem tỷ lệ pha tương đối nhất là 6 phần kem base - 3 phần kem béo (VD: 600ml kem base - kem cao  + 300ml kem béo - kem lùn). Lượng kem béo không nên quá 35%. nếu sử dụng quá nhiều sẽ làm kem khô đông đặc (giống như kem làm bánh kem) khi đó kem sẽ đông cứng trong bình không xịt ra được.  Hướng khắc phục tức thì: nên tráng rửa sơ bình kem với nước nóng để kem mềm lại, sau đó lắc đều xài nốt bình kem, rồi pha bình mới nhớ điều chỉnh lại liều lượng.

- Một nguyên do khác nữa: do vệ sinh không đúng cách, không thụt rửa kỹ vòi valse piston để lâu ngày kem sẽ bị đóng bít & xịt kem sẽ không ra, hoặc ra không đều

Hỏi: 1 bình kem pha được bao nhiêu ly?

Đáp: Tùy thuộc vào loại kem sử dụng và kích thước/định lượng bông kem xịt lớn nhỏ, thuờng với bình kem 0,5L có thể xịt trung bình từ 12-15 bông kem.


Hỏi: nếu xài bình 1L mà bỏ nửa chỗ nguyên liệu & xài 1 viên gas thôi có được không?

Đáp: Nên pha theo đủ liều lượng của dung tích bình 1L thì mới có đủ áp suất để tạo kem / xịt kem ra


Hỏi: Khi lắp viên gas vào bình kem bị lỗi xì gas ra ngoài có nguy hiểm không?

Đáp: Các bạn đừng liên tưởng tới rò rỉ xì gas của loại gas dùng cho nấu nướng nhé. Vì thực chất viên gas làm kem thành phần chính chỉ là khí Nitơ Oxide hay Nitrous Oxyde (N2O). N2O ở đây là 1 dạng phụ gia thực phẩm an toàn, là chuẩn dành cho thực phẩm với độ tinh khiết tới hơn 99%... N2O không gây cháy nổ, viên gas thử nghiệm an toàn dưới nhiệt độ tới 70oC. Nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng.  (ngoại trừ việc cố tình lạm dụng vào những mục đích tiêu cực). 


Hỏi: kem xịt lúc đầu xốp đẹp - lúc sau bị chảy nhão, xử lý thế nào?

Đáp: Kem bị nhão là lúc ban đầu lắc chưa đủ độ,  thành phần kem béo /kem nền chưa hoàn toàn hòa quyện. Hoặc do bảo quản không đủ độ lạnh 
Cách xử lý: nếu kem còn nhiều lắp gas mới vào và lắc sơ và sử dụng tiếp, kem sẽ không được đứng xốp mịn đẹp được như ban đầu cũng hơi bị chảy tuy nhiên cũng sẽ chấp nhận được. Nếu còn ít kem nên bỏ làm hẳn bình mới luôn để tránh lãng phí gas.


Hỏi: Nếu đã xài hết kem trong bình mà gas vẫn còn muốn mở nắp đổ thêm kem vào có được không?

Đáp: Hoàn toàn không được nhe. Do trong bình đang có áp suất cao, nếu mở ra liền kem còn sót trong bình sẽ bị bắn phụt tùm lum. & khi bạn đã mở ra thì không còn áp lực nào trong bình nữa. Phải bóp xịt ra cho hết khí gas hoàn toàn rổi mới mở bình.

Nguồn: JBU Vietnam


Cũ hơn Bài viết mới