100 TRIỆU LÀ ĐỦ VỐN ĐỂ MỞ QUÁN TRÀ SỮA TRÂN CHÂU

Kinh doanh đồ uống đã và đang trở thành một lĩnh vực kinh doanh vô cùng hấp dẫn bởi mức lợi nhuận mà lĩnh vực này tạo ra. Đặc biệt là kinh doanh Trà Sữa Trân Châu. Nhưng nhiều người khi vẫn còn rất đắn đo khi quyết định tham gia lĩnh vực kinh doanh này. Điều mà họ quan tâm nhất chính là vốn để mở quán Trà Sữa Trân Châu là bao nhiêu?

Cần bao nhiêu vốn để mở quán Trà Sữa Trân Châu?

Đã nói đến kinh doanh là phải nói đến nguồn vốn. Tất cả các hoạt động kinh doanh đều cần lượng vốn để đầu từ ban đầu, để duy trì hay phát triển. Có thể nói “vốn” chính là yếu tố quyết định đến mô hình, quy mô và tiềm năng phát triển của dự án kinh doanh đó.

von-mo-quan-cafe-1

Đối với kinh doanh quán Trà Sữa Trân Châu thì càng cần xác định rõ ràng hơn lượng vốn đầu tư cho hoạt động kinh doanh này. Đơn giản bởi kinh doanh quán cafe có rất nhiều danh mục cần chi phí ban đầu nên phải xác định thật rõ ràng lượng vốn bạn có thể dùng để đầu tư. Một tin mừng đối với những người kinh doanh quán cafe chính là “bạn có thể sử dụng số tiền chỉ vỏn vẹn 100 triệu vẫn có thể kinh doanh hiệu quả 1 quán cafe”. Và tất nhiên là nhiều vốn hơn thì mức lợi nhuận đạt được cũng sẽ cao hơn.

Danh mục chi phí trong tổng vốn để mở quán Trà Sữa Trân Châu

Sở dĩ tôi nói rằng 100 triệu cũng có thể mở quán Trà Sữa Trân Châu hiệu quả là vì lĩnh vực kinh doanh này có thể tùy biến mô hình và quy mô kinh doanh. Và tùy biến như thế nào thì còn phụ thuộc số vốn mà bạn bỏ ra. Tôi xin chỉ ra những mục chi phí cơ bản mà bạn phải chi trả khi mở quán Trà Sữa Trân Châu.

a. Chi phí thuê mặt bằng

Mặt bằng là yếu tố quyết định tới 50% sự thành công của hoạt động kinh doanh. Sở dĩ nói như vậy bởi vì kinh doanh quán Trà Sữa Trân Châu trong thời gian đầu dựa rất nhiều vào lượng khách vãng lai. Một mặt bằng có lượng người qua lại nhiều sẽ giúp cho việc kinh doanh của bạn dễ dàng vượt qua được giai đoạn khó khăn ban đầu. Ngược lại, một mặt bằng vắng vẻ, không có người qua lại thì bạn sẽ lấy đâu ra khách khi không ai biết bạn là ai.

von-mo-quan-cafe-2

Thông thường, chi phí dành cho việc thuê mặt bằng quán chiếm khoảng 15-20% tổng số vốn ban đầu tư kinh doanh quán Trà Sữa Trân Châu. Nếu bạn có sẵn mặt bằng “đẹp” thì có thể tiết kiệm rất nhiều vốn cho hoạt động kinh doanh, tăng tỉ lệ thành công của hoạt động mở quán Trà Sữa Trân Châu. Tất nhiên là thuê mặt bằng bên ngoài vẫn hoàn toàn có thể thành công.

Xem thêm: 5 yếu tố cần lưu ý khi chọn mặt bằng kinh doanh quán Trà Sữa Trân Châu

Như tôi đã nói 100 triệu vẫn có thể mở quán Trà Sữa Trân Châu, bạn dùng 20% trong tổng số vốn là 20 triệu có thể thuê được 1 mặt bằng trong vòng 3 tháng với giá 6 triệu/tháng (tôi không loại trừ những địa điểm trên mặt đường lớn, những điểm quá “đắc địa”). Sau 3 tháng, kinh doanh Trà Sữa Trân Châu của bạn có thể đã mang lại kết quả rồi.

b. Chi phí thiết kế và mua đồ đạc trong quán

Đối với danh mục chi phí này, tôi khuyên bạn nên dành 10-15% trong tổng số vốn để mở quán Trà Sữa Trân Châu của bạn. Tuy chỉ chiếm một phần không lớn lắm trong tổng vốn nhưng đây cũng là yếu tố quyết định không nhỏ đến sự thành công của quán.

von-mo-quan-cafe-3

Nếu bạn có đã có một phong cách quán tốt, độc đáo kết hợp với tinh toán tốt về nguyên vật liệu và đồ đạc thì 15 triệu/100 triệu có thể cho bạn một quán Trà Sữa Trân Châu với phong cách riêng có. Không phải có nhiều tiền là có thể tạo ra được phong cách quán độc đáo mà điều này phụ thuộc vào sự sáng tạo của riêng bạn.

c. Chi phí cho thiết bị & máy móc

Mở một quán Trà Sữa Trân Châu thì không thể thiếu được một số máy móc cơ bản như máy xay cafe, máy xay đá, máy xay sinh tố, tủ lạnh… Bạn có thể chọn những máy móc có giá trung bình mà sử dụng tốt để sử dụng trong thời gian đầu, nếu kinh doanh hiệu quả có thể nâng cấp sau đó.

von-mo-quan-cafe-4

>>Những dòng máy móc pha chế trung bình được nhiều chuyên gia khuyên sử dụng cho quán Trà Sữa Trân Châu quy mô nhỏ

Đối với chi phí cho những máy móc này, tôi khuyến nghị bạn nên dành 20% trong tổng số vốn để mở quán Trà Sữa Trân Châu. 20 triệu/100 triệu là đủ cho một quán Trà Sữa Trân Châu có quy mô trung bình đến nhỏ.

d. Chi phí cho nguyên liệu pha chế

Bạn cần tính toán sao cho nguyên liệu pha chế cần thiết cho quán dùng trong vòng ít nhất là 2 tháng. Bởi trong tháng đầu tiên không chắc chắn rằng doanh thu mang lại đủ để chi phí cho tháng tiếp theo. Để tính toán chính xác lượng nguyên liệu bạn cần ước tính thật kĩ giá thành trung bình cho mỗi ly đồ uống và lượng khách mà bạn có thể đạt được. Tôi khuyên bạn nên dành 20% tổng số vốn đầu tư cho nguyên liệu pha chế đồ uống.

von-de-mo-quan-cafe-5

Đối với quán có quy mô nhỏ với 100 triệu vốn đầu tư, lượng khách mà bạn có thể đạt được khoảng 40 khách/ngày (tất nhiên đây chỉ là dự đoán của tôi, lượng khách thực còn phụ thuộc vào các yếu tố khác nữa). Giá thành cho 1 ly nước trung bình khoảng 7,000-10,000(đồng)/ly. Vậy là chi phí nguyên liệu 1 tháng của bạn khoảng 8,400,000(đồng). Vậy 2 tháng chi phí nguyên liệu pha chế của bạn sẽ khoảng 20 triệu.

>Tham gia khóa học để học pha chế và nhận được menu gợi ý cùng giá thành chính xác cho từng loại đồ uống

e. Chi phí nhân viên

Lượng nhân viên cho quán Trà Sữa Trân Châu còn phụ thuộc rất nhiều vào quy mô của quán. Quán lớn hay nhỏ, nhiều hay ít khách sẽ quyết định số lượng nhân viên cho quán. Nhưng thông thường các bộ phận cần thiết cho quán gồm: nhân viên pha chế, nhân viên phục vụ và nhân viên thu ngân. Bạn nên dành 10% tổng số vốn để mở quán Trà Sữa Trân Châu cho lương nhân viên.

von-de-mo-quan-cafe-6

Đối với những quán Trà Sữa Trân Châu nhỏ (vốn đầu tư là 100 triệu) thì tôi đề nghị nên thuê thêm 2 nhân viên phục vụ là đủ. Nếu bạn đã biết pha chế thì có thể nhận vai trò pha chế kiêm thu ngân. Khi lượng khách và quy mô quán tăng lên thì bạn cần tính toán thuê thêm nhân viên để đảm bảo phục tốt trong quán. Với mức lương cho nhân viên full-time khoảng 3-5 triệu/tháng, chi phí khoảng 10 triệu/tháng. Bạn có thể thuê nhân viên theo ca để giảm chi phí.

f. Chi phí khác

Các chi phí khác ở đây là những chi phí để duy trì hoạt động của quán như tiền điện – nước, phí vệ sinh… Bạn nên dành 5% tổng số vốn để mở quán Trà Sữa Trân Châu cho những chi phí này.

Tổng kết

Vẫn còn một số mục chi phí khác mà tôi không nhắc đến nhưng bạn cũng hiểu cần phải bỏ ra trong môi kinh doanh tại Việt Nam, những chi phí này nhiều hay ít còn phụ thuộc vào điều kiện của từng người. Nhìn chung, ở trên đã khá đầy đủ các chi phí cần thiết cho một quán Trà Sữa Trân Châu. Chúng tôi sẽ có những bài viết hướng dẫn cụ thể tiếp dành cho các bạn khi bắt đầu kinh doanh đồ uống.

Chúc các bạn thành công.


Cũ hơn Bài viết mới