CẢNH BÁO TRÀ SỮA TRÂN CHÂU BẨN TRÊN THỊ TRƯỜNG

Trà sữa trân châu Việt nam

Trà trân châu nói chung được chia thành 2 loại là: trà tạo hương vị từ hoa quả và trà sữa. Trà sữa trân châu có thể sử dụng các loại kem từ sữa hay không từ sữa. Có nguồn gốc từ Đài Loan, trà sữa trân châu dần trở nên phổ biến ở một số quốc gia châu Á như: Hồng Kông, Hàn Quốc, Maylaysia, Philipin, Việt Nam và Singapore…

canh-bao-tra-sua-tran-chau-ban2

Ở Việt Nam, trà sữa trân châu du nhập vào đã hơn 10 năm. Ngay từ khi mới đến Việt Nam, loại đồ uống này đã nhanh chóng khẳng định được vị trí của mình với sức hút “không thể cưỡng lại” với các bạn “tuổi teen”. Chính vì vậy, ngành kinh doanh trà sữa cũng dần dần trở thành một lĩnh vực rất thu hút với lượng khách vô cùng lớn.

Trên thực tế, kinh doanh trà sữa trân châu không hề đơn giản như vậy. Người kinh doanh trà sữa phải đối mặt với các vấn đề như: sự cạnh tranh từ đối thủ, thiết kế phong cách quán, thay đổi menu theo thị hiếu khách hàng, giá cả nguyên liệu… Bởi vậy mà những người kinh doanh trà sữa phải “giảm giá” để tăng sức cạnh tranh. Điều tất nhiên đó là phải sử dụng sản phẩm không đủ tiêu chuẩn an toàn để pha chế trà sữa, trà sữa trân châu bẩn dần tràn lan khắp thị trường.

Trà sữa trân châu bẩn

Hiện nay, nhiều báo, đài đang nhắc lên hồi chuông cảnh báo vấn đề Vệ sinh an toàn thực phẩm. Không chỉ là nguyên liệu chế biến thức ăn mà nguyên liệu pha chế đồ uống cũng rất đáng lo ngại. Cách đây khoảng 4 năm, hồi cuối năm 2012 rất nhiều tờ báo Trung Quốc có đăng tải nội dung liên quan đến “giày da cũ lại có thể làm trà sữa trân châu”. Không chỉ là giày da cũ mà cả săm lốp xe bỏ đi cũng có thể làm trà sữa khiến chúng ta phải kinh hãi.

canh-bao-tra-sua-tran-chau-ban1

Đó là câu chuyện ở Trung Quốc, còn ở Việt Nam, nguồn nguyên liệu trà sữa ở có tiếng là cao cấp được nhập từ Đài Loan lại được bày bán la liệt tại các chợ. Chúng ta có thể dễ dàng tìm mua các loại nguyên liệu “nhập khâu trực tiếp” từ Đài Loan như sữa bột, trà, hạt trân châu, chất phụ gia và thạch pha chế… Tất cả các nguyên liệu đều được đóng trong các nilon không có nhãn mác, xuất xứ. Khi được hỏi thì các chủ cửa hàng trả lời đây là các nguyên liệu được nhập từ Đài Loan qua các nhà phân phối.

Khi hỏi mua các chủ cửa hàng sẽ rất tận tình tư vấn các loại nguyên liệu có cả của Đài Loan, Việt Nam và Trung Quốc. Nếu mua để pha trà sữa bán thì nên mua loại của Trung Quốc vì nó sẽ rẻ hơn nhiều. Và tất nhiên các nguyên liệu trà sữa này đều không qua bất cứ một cơ quan kiểm định nào.

canh-bao-tra-sua-tran-chau-ban12

Thật là kinh hãi, trà sữa trân châu – một món đồ uống vô cùng hot đối với giới trẻ đang được pha chế bằng các loại nguyên liệu không rõ nguồn gốc, thành phần như vậy. Vì lợi nhuận, các chủ cửa hàng trà sữa sẵn sàng bỏ qua cái gọi là “lương tâm”.

Tác hại của trà sữa trân châu bẩn

Phải khẳng định rằng trà sữa ngon, nhưng không hoàn toàn tốt cho sức khỏe. Không những thế, nếu uống phải loại trà sữa không rõ nguồn gốc thì còn là mối họa đe dọa trực tiếp tới sức khỏe của người tiêu dùng. Chúng tôi xin đưa ra một số tác hại của “trà sữa trân châu không rõ nguồn gốc”mà người dùng nên cân nhắc khi sử dụng trà sữa trân châu:

a. Gây béo phì, thiếu hụt dinh dưỡng

Trên thực tế mà nói, “trà sữa trân châu” vẫn hay gọi không chứa sữa cũng không có trà. Thành phần của những loại trà sữa không rõ nguồn gốc trên thị trường đó chủ yếu là kem béo pha lẫn với bột “trà” cùng với các chất phụ gia, hương liệu, bột màu.

canh-bao-tra-sua-tran-chau-ban3

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học tại viện dinh dưỡng Việt Nam, “sữa” ở trong trà sữa trân châu so sánh với sữa thật thì thiếu canxi, Vitamin B, D, A, hàm lượng protein cũng rất thấp. Ngược lại các thành phần như đường, chất béo bão hòa từ các acid béo chuyển hóa thành lại chứa rất nhiều trong loại sữa này.

Khi sử dụng quá nhiều loại trà sữa trân châu này sẽ khiến cơ thể bạn bị thừa chất béo, thiếu hút lượng vitamin cần thiết gây ra tình trạng béo phì, loãng xương.

b. Gây tổn thương gan và thận

Vì chạy theo lợi nhuận mà nhiều cửa hàng trà sữa không sử dụng nước trà hãm từ lá trà mà sử dụng các loại bột trà chế biến chủ yếu từ bột màu. Khi sử dụng quá nhiều loại trà sữa trân châu được pha chế từ loại bột trà này sẽ là gánh nặng cho gan, thận. Dùng trong thời gian dài sẽ tích tụ gây thương tổn cho chức năng của gan, thận.

canh-bao-tra-sua-tran-chau-ban4

c. Gây vô sinh

Theo một số nghiên cứu, thành phần chủ yếu của trà sữa là dầu thực vật hydro hóa, một loại axit béo có dạng trans… Loại acid này sẽ làm giảm hooc môn ở nam giới gây giảm chất lượng tinh trùng. Ngoài ra, loại acid này còn làm tăng nguy cơ các bệnh tim mạch, ung thư và vô sinh.

canh-bao-tra-sua-tran-chau-ban5

Giải pháp tối ưu cho trà sữa trân châu an toàn

Đối diện với những nguy cơ tiềm ẩn cũng như ảnh hưởng trực tiếp của những loại “trà sữa bẩn”, trà sữa được pha từ các nguyên liệu không rõ nguồn gốc như hiện tại, giải pháp cho vấn đề này là gì?

Nguồn nguyên liệu trà sữa sạch chính là giải pháp tối ưu nhất cho một ly trà sữa trân châu an toàn.

canh-bao-tra-sua-tran-chau-ban7

Nguyên liệu để pha trà sữa trân châu gồm: cốt trà, bột sữa, thạch trà sữa, trân châu, hạt thủy tinh và siro trà sữa. Để nhận dạng và chọn đúng loại nguyên liệu đảm bảo chất lượng không phải là điều đơn giản. Chúng tôi xin liệt kê cho các bạn một số tên cho từng loại nguyên liệu mà đảm bảo an toàn, chất lượng giúp bạn có được sự lựa chọn tốt nhất.

a. Trà

Đối với các nguyên liệu “cốt trà” cho trà sữa trân châu thì chúng tôi xin nhắc đến một số loại trà được sử dụng rộng rãi nhất hiện nay. Những loại trà đó gồm: trà ô long, hồng trà, trà hoa ngọc lan và lục trà nhài.

canh-bao-tra-sua-tran-chau-ban8

Đó là 4 loại trà hay được sử dụng nhất, tùy theo nhu cầu sử dụng về hương vị, màu sắc mà bạn có thể lựa chọn loại trà khác nhau.

Mời bạn tham khảo nguồn Trà các loại sạch để pha trà sữa tại đây.

b. Thạch trà sữa

Đối với loại nguyên liệu này thì chúng tôi khuyên bạn chỉ nên dùng loại thạch trà sữa dừa với rất nhiều loại hương vị trái cây khác nhau như: chanh leo, đào, dâu tây, dứa, kiwi, táo xanh, vải và việt quất.

canh-bao-tra-sua-tran-chau-ban9

Bạn nhớ phải lựa chọn sản phẩm mà có xuất xứ từ Đài Loan được đóng trong can (4kg/can). Thành phần của loại thạch này chủ yếu gồm nước dừa lên men, đường, nước, axit citric, xathan gum… Thành phần, nơi xuất xứ, nhà máy sản xuất đều được ghi rất rõ ràng trên nhãn mác được dán trên thành can. Các bạn khi tìm mua nên chú ý xem thật kĩ nhãn mác.

Cùng tham khảo giá và các hương vị của thạch trà sữa an toàn – chất lượng nhập trực tiếp từ Đài Loan

c. Hạt thủy tinh

Chúng tôi khuyến nghị bạn nên tìm mua đúng loại hạt thủy tinh xuất xứ từ Đài Loan. Sản phẩm này có thành phần gồm: nước ép chanh leo, đường, chiết xuất rong biển, hương, axit matic, calcium lactate, được ghi rõ bằng tiếng anh trên nhãn dán trên thành hộp.

canh-bao-tra-sua-tran-chau-ban10

Cùng xem loại hạt thủy tinh được nhập khẩu từ Đài Loan, đảm bảo an toàn.

Hộp có khối lượng 3,2kg/hộp. Các bạn nên chú ý khi tìm mua để đảm bảo nguyên liệu an toàn và chất lượng.

d. Siro trà sữa

Loại siro này giúp bạn chế những loại trà sữa hương vị trái cây rất đặc biệt chủ yếu với 4 hương vị là: caramel, hạt dẻ, bạc hà và chanh leo. Khi pha chế trà sữa trân châu hoa quả, bạn có thể dùng 1 thìa siro này để tăng thêm hương vị cho ly trà sữa.

canh-bao-tra-sua-tran-chau-ban11

Các loại siro trà sữa hiệu Maulin tại Trà Sữa Đài Loan để các bạn tham khảo.

Chú ý, khi mua loại siro này bạn phải nhìn thật kĩ loại siro nhãn hiệu Maulin có xuất xứ Đài Loan ghi rõ ràng trên nhãn mác của chai siro.

Trên đây là một số gợi ý của chúng tôi khi bạn chọn mua nguyên liệu trà sữa để sử dụng trong gia đình hoặc dùng cho quán trà sữa của mình. Đó là những nguyên liệu được nhập trực tiếp từ Đài Loan, đảm bảo an toàn và chất lượng.

Tổng kết, trà sữa trân châu là một món đồ uống không thể thiếu đối với giới trẻ hiện nay. Vì vậy thay vì kìm nén ham muốn của mình hãy lựa chọn những cửa hàng cung cấp những ly trà sữa thơm ngon, hợp vệ sinh. Vì sở thích, vì sức khỏe hãy là những người tiêu dùng thông thái nhất.


Cũ hơn Bài viết mới