VÌ SAO GIỚI TRẺ SÀI GÒN LẠI NÂNG NIU LY TRÀ SỮA TRÂN CHÂU

Câu chuyện về Trà sữa trân châu không phải kể về cốc trà sữa mà đó là câu chuyện về cốc sữa vị trái cây. Một hương vị rất bình dân và quen thuộc với người dân Sài Gòn.
Trà sữa đài loan là một nét văn hóa mà luôn nâng niu trân trọng như một cái gì đó hoài niệm về quá khứ. Nhắc đến Trà sữa trân châu và Trà sữa đài loan hẳn rằng rất nhiều người không khỏi bồi hồi nhớ về một nét văn hóa xưa đã theo chân những người đài loan đến với thị phố cách đây 60 năm.

Trà sữa trân châu – Nét văn hóa xưa của Sài Gòn

Cách đây khoảng 50-60 năm, đường phố Sài gòn đầy rẫy những quán nước của người Hoa. Tiếng là tiệm nước nhưng ở đó thường có bán kèm cả đồ ăn sáng như hủ tiếu, xíu mại, bánh bao. Đồ uống trong quán thì chủ yếu là trà và cà phê (những thức uống bình dân cho người lao động)
Cà phê trong quán người Hoa cũng có nét rất đặc trưng đó là cà phê được pha bằng vợt và siêu bằng đất. Nguyên nhân chính việc sử dụng vợt là các quán của người Hoa chỉ phục vụ cho tầng lớp người dân lao động vốn là những người không có nhiều thời gian để chờ đợi từng giọt cà phê phin. Chính trong các quán nước như vậy đã cho ra đời món “Trà sữa trân châu” trở thành nét văn hóa riêng có của Sài thành.

Khi đó ở Sài Gòn, sữa tươi vô cùng hiếm và đắt đỏ, vì thế những người dân lao động Sài Gòn quen thuộc sử dụng loại sữa đặc mang thương hiệu Ông thọ hoặc Con chim. Nhưng sữa đặc khi pha với nước nóng thường có vị hơi ngái rất khó uống nên người ta mới nghĩ ra cho thêm cà phê vào để át đi cái mùi đó. Tùy vào lượng cà phê cho vào mà thành 2 món đồ uống mà tôi đã nhắc ở trên.
Trà sữa trân châu là tiếng Hoa viết tắt của cụm từ “Bạc tảy xíu phé” Giải nghĩa cụ thể ở đây là: “Bạc là màu trắng (chỉ sữa), Tảy là cái ly không, Xỉu là một chút, Phé là cà phê”

Trà sữa trân châu

Người Sài Gòn nâng niu và trân trọng ly Trà sữa trân châu

Trà sữa trân châu là một món đồ uống đặc trưng xuất phát từ các quán cóc vỉa hè rất bình dân. Trà sữa trân châu là một ăn không một chút cao sang, hoàn toàn là “made in Saigon” không thể lẫn vào đâu được. Cho dù hiện nay rất nhiều người ở vùng khác có thể nhầm Bạc xỉu với món cà phê Latte pha sữa tươi của người Ý. Tuy nhiên, những người gốc Sài Gòn vẫn có thể chỉ ra những điểm khác biệt, những nét riêng trong hương vị Bạc xỉu Sài thành không thể lẫn được.
Ở nhiều nơi hiện nay thường bán Trà sữa trân châu đá hoặc bạc xỉu pha với nước cốt dừa để tăng hương vị cho phù hợp hơn với khẩu vị của giới trẻ. Nhưng nhiều người Sài Gòn không thích điều này, họ vẫn còn hoài niệm về rất nhiều một ly sữa nóng pha chút cà phê đậm đà và dậy mùi cà phê.
Xin được rút gọn một câu rằng: “Trà sữa trân châu không phải cà phê sữa mà đó là Sữa cà phê – Một nét văn hóa Sài Gòn”.

Cũ hơn Bài viết mới